Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

CÁ CHIM DEN HẤP SÌ DẦU



Cá chim trắng đặc sản có tại quán hải sản giá rẻ tại Phú yên là một loài cá sinh sống ở ngoài khơi Trung Đông, Nam Á, Đông Nam Á. Cá của họ này đặc trưng bởi cơ thể bằng phẳng, vây đuôi chẻ và vây ngực dài. Cá chim trắng có màu bạc hoặc trắng với một ít vảy. Chúng cân nặng 4–6 kg. Tuy nhiên, do đánh bắt quá mức, mẫu vật có trọng lượng dưới 1 kg thường được bắt gặp.

ca chim va cac mon an lam tu ca chim 1

Cá chim đen (danh pháp khoa học: Parastromateus niger) là một loài cá biển trong họ Cá khế, bản địa khu vực rạn san hôtrong Ấn Độ Dương và tây Thái Bình Dương. Chúng sinh sống ở độ sâu 15–105 m (49–344 ft) ở vùng duyên hải với đáy bùn, mặc dù hiếm khi thấy ở độ sâu trên 40 m (130 ft) và đôi khi cũng tiến vào vùng cửa sông. Chúng hoạt động gần đáy trong thời gian ban ngày còn về đêm thì nổi gần bề mặt. Loài cá này đóng vai trò rất quan trọng trong nghề cá khu vực. Nó cũng là loài duy nhất được xếp trong chi Parastromateus.

ca chim va cac mon an lam tu ca chim 2

Loài cá này có thể dài tới 75 cm (30 inch), có thân là dạng hình thoi rất cao và dẹp 2 bên. Đầu to vừa chiều cao lớn hơn chiều dài, mồm tròn tù. Miệng nhỏ ở phía trước đầu, hơi xiên. Răng 2 hàm nhọn và nhỏ, một hàng và sắp xếp rất thưa. Xương lá mía, xương xẩu cái và trên lưỡi không có răng.

Gai vây lưng: 2 - 6; tia mềm vây lưng: 41-46; gai vây hậu môn: 2; tia mềm vây hậu môn: 35 - 40; đốt sống: 24. Thân sâu và ép dẹp mạnh. Đường bên kết thúc ở các tấm vảy kém phát triển trên cuống đuôi. Các vây chậu mất đi ở các cá thể lớn trên 9 cm. Màu nâu ở phía trên, màu trắng ánh bạc phía dưới. Các phần phía trước của vây lưng và vây hậu môn màu lam xám. Các vây khác màu ánh vàng.

ca chim va cac mon an lam tu ca chim 3

Thường tạo thành các đàn lớn. Thức ăn: tôm tép nhỏ, động vật phù du và động vật đáy cỡ nhỏ là đặc sản có tại quán hải sản giá rẻ tại Phú Yên.

Biển Việt Nam có nhiều loại cá chim như: cá chim trắng, cá chim đen, cá chim gai, cá chim Ấn Độ... Nhưng phổ biến và có giá trị hơn cả là cá chim trắng và đen. Cá chim thịt ngon và bổ, được coi là đặc sản hàng đầu trong các loài cá biển (chim, thu, nụ, đé). 
Thịt cá chim, dù là cá chim trắng, chim đen hay chim trắng nước ngọt đều là loại thực phẩm ngon và nhiều chất dinh dưỡng, giàu acid béo omega-3, nhiều protein có lợi cho sức khỏe.

Theo Đông y, cá chim vị ngọt mặn, tính bình, hơi ôn, vào kinh tỳ và thận. Tác dụng kiện tỳ, ích khí dưỡng huyết, kiện gân cốt, định tâm, an thần, kiện tỳ dưỡng vị, cố tinh. Dùng cho các trường hợp ăn uống kém, tiêu hóa không tốt, thiếu máu, suy nhược, bệnh tim mạch, hồi hộp đánh trống ngực (tâm quý), đau đầu, hoa mắt, chóng mặt; mất ngủ, ngủ kém, trí nhớ giảm, đau nhức, mỏi mệt, tê bại vùng cổ, thắt lưng và tay chân, liệt dương, xuất tinh sớm. 

Cá chim vốn là thứ cá rất là nạc và thơm ngon, cực kỳ dễ dàng chế biến thành nhìu món ăn hấp dẫn khác nhau. Cá chim có đặc điểm là thịt béo ngậy, thơm ngon, nhìn lại đẹp mắt nên khi chế biến thành món ăn sẽ hấp dẫn ngay từ cái nhìn cho đến hương vị món ăn. Nếu có thời gian, bạn hãy thử chế biến các món cá chim của quán hải sản giá rẻ tại Phú Yên dưới đây để đãi cả gia đình nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

#